Bạn cần làm gì khi bị đau lưng khi ngủ dậy?

Đau lưng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của một người. Nguyên nhân có thể là do ngủ ở tư thế không phù hợp hoặc do tác động của loại gối, loại nệm…mà bạn dùng. Nếu tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy không được khắc phục sớm có thể khiến nó trầm trọng hơn. Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ hàng đêm mà còn gây ra các bệnh về xương khớp.

Cần làm gì khi bị đau lưng khi ngủ dậy?

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với mỗi người, do đó đã có rất nhiều nghiên cứu về giấc ngủ. Hôm nay, chúng ta cùng tham khảo một số cách chăm sóc giấc ngủ. Cụ thể là giải quyết các vấn đề bị đau lưng khi ngủ dậy.

Bị đau lưng khi ngủ dậy
Bị đau lưng khi ngủ dậy

Chọn tư thế ngủ tốt nhất – Tư thế nằm ngửa tránh tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy

Không phải mọi tư thế ngủ đều tốt. Dù có những tư thế ngủ quen thuộc giúp bạn dễ ngủ hơn so với các tư thế khác. Nhưng nó sẽ tạo nên sự chèn ép lên các mạch máu, các cơ, cổ, vai hông và lưng. Khi sự tác động này diễn ra trong nhiều giờ sẽ gây nên tình trạng đau lưng khi ngủ dậy.

Điều quan trọng khi ngủ là phải để cột sống ở trạng thái tự nhiên khi nằm trên giường. Để đảm bảo điều này, hãy giữ đầu, vai và hông thẳng hàng. Lưng được hỗ trợ đúng cách. Tư thế nằm ngửa là tư thế tốt nhất đảm bảo được điều này.

Để có được sự thoải mái nhất ở tư thế nằm ngửa bạn nên:

  • Nằm thẳng lưng, mặt đối diện với trần nhà
  • Tránh nghiêng đầu sang một bên
  • Chọn chiếc gối mềm mại, ôm sát, hỗ trợ đầu và cổ, chọn gối chống mỏi cổ mỏi vai gáy

Mua gối mềm mại, hỗ trợ đầu và cổ tại:

Nếu chiếc nệm không đủ êm ái, nâng đỡ hãy kê một chiếc khăn, gối mỏng dưới lưng để lấp đầy khoảng trống giữa lưng và nệm. Suy nghĩ tới việc thay mới chiếc nệm chất lượng hơn.

Đặt một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối

Như đã nói trên, tư thế nằm ngửa sẽ giúp trọng lượng của cơ thể phân bổ đều, giúp giảm thiểu áp lực và đảm bảo sự thẳng hàng của đầu, cổ và cột sống. Đặt thêm một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối có thể hỗ trợ thêm và giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống.

Ngoài ra còn một số cách có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm đau lưng khi ngủ dậy đối với các tư thế ngủ khác.

Tư thế nằm nghiêng

Nếu bạn chỉ ngủ được khi nằm nghiêng thì cũng đừng lo lắng. Việc giữ cột sống thẳng hàng sẽ khó hơn so với khi nằm ngửa. Nằm nghiêng dễ làm căng phần lưng dưới.

Nằm nghiêng để tránh đau lưng
Nằm nghiêng để tránh đau lưng

Nếu nằm nghiêng khiến bạn bị đau lưng khi ngủ dậy hãy thử khắc phục như sau.

  • Lên giường và cẩn thận lăn sang một bên
  • Chọn chiếc gối mềm mại, ôm sát, hỗ trợ đầu và cổ, nâng đỡ tốt
  • Đặt một chiếc gối chắc chắn giữa hai đầu gối. Động tác này nâng chân trên, khôi phục sự liên kết tự nhiên của hông, xương chậu và cột sống
  • Bạn có thể ôm một chiếc gối ôm mềm mại để hỗ trợ cho cột sống.

Tư thế bào thai giảm tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy

Tư thế bào thai
Tư thế bào thai

Đối với những ai bị thoát vị đĩa đệm, ngủ ở tư thế bào thai có thể rất hữu ích. Điều này là do nằm nghiêng với đầu gối ôm vào ngực làm giảm sự uốn cong của cột sống và giúp mở các khớp.

  • Để giảm đau lưng và ngủ ngon ở tư thế này bạn cần:
  • Lên giường và cẩn thận lăn sang một bên
  • Điều quan trọng vẫn phải chọn ruột gối mềm mại, hỗ trợ tốt cho đầu và cổ
  • Kéo đầu gối về phía ngực cho đến khi lưng tương đối thẳng.
  • Chọn gối ngủ chất lượng và loại nệm êm ái để tránh đau lưng khi ngủ dậy

Dù là ngủ ở tư thế nào thì chiếc gối cũng vô cùng quan trọng trong việc khắc phục vấn đề bị đau lưng khi ngủ dậy. Chiếc gối ôm sát và nâng đỡ sẽ giúp vùng cổ và vai đúng tư thế, hỗ trợ cột sống và vùng lưng. Ruột gối phải có độ êm mềm cần thiết. Gối phải phù hợp với những tư thế khác nhau. Và đặc biệt chiếc gối phải giữ được chất lượng, không bị xẹp lún, vón cục, biến dạng.

Bạn có thể chọn chiếc gối này để khắc phục tình trạng đau mỏi vai gáy, đau lưng khi ngủ dậy

Mua ruột gối cao cấp – Ruột gối khách sạn 5 sao

  • Ruột gối làm bằng bông Microfiber sợi siêu nhỏ cho cảm giác êm ái, mềm mại, bồng bềnh
  • Bông cao cấp – Sợi lông vũ nhân tạo không lún xẹp, không vón cục kể cả sau khi giặt
  • Ôm sát cổ và vai, hỗ trợ cột sống và lưng ở tư thế tự nhiên
  • Chất liệu an toàn với da, an toàn với hệ hô hấp
  • Dễ giặt tẩy,có thể giặt bằng máy giặt
  • Bền bỉ, chi phí rất khiêm tốn so với chất lượng.

Chọn loại nệm chất lượng hơn

Quá nhiều khoảng trống ở giữa lưng và nệm sẽ gây nên tình trạng đau nhức lưng.Vì thế tốt nhất hãy sử dụng chiếc nệm nâng đỡ tốt, đàn hồi. Không nên nằm nệm quá cứng hoặc quá sụt lún. Hãy suy nghĩ đến việc thay nệm mới nếu nệm nhà bạn quá cũ. Hoặc sắm thêm Topper nệm để nâng cấp chiếc nệm của bạn trở nên êm ái, bồng bềnh hơn.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục khi bị đau lưng khi ngủ dậy. Hy vọng bạn sẽ áp dụng và chấm dứt tình trạng đau lưng sớm nhất. Liên hệ nhân viên tư vấn của Chumy để được hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.