Liên hệ qua Zalo
hotline

Bật mí bí quyết để có một giấc ngủ ngon và tinh thần sảng khoái khi thức dậy

Làm thế nào để dậy sớm mà vẫn đủ tỉnh táo cho một ngày dài làm việc? Dù có ngủ đủ giấc hay thức đêm làm việc thì dường như việc dậy sớm vẫn là điều vô cùng khó khăn với nhiều người. Không có một công thức chính xác nào cho việc dậy sớm với tất cả mọi người, nó còn phụ thuộc vào lối sống và công việc của mỗi người. Thế nhưng, ngủ đúng giấc dậy đúng giờ và xây dựng lối sống lành mạnh là điều nên làm để bạn có một sức khoẻ tốt về cả thể chất lẫn tinh thần.

Nếu bạn cũng ở trong tình trạng mệt mỏi và khó khăn để dậy sớm mỗi sáng thì hãy tham khảo bài viết dưới đây. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn và giúp xây dựng thói quen thức dậy đúng cách để không cảm thấy uể oải hay khó chịu mỗi sáng.

Bí quyết để có một giấc ngủ ngon
Bí quyết để có một giấc ngủ ngon

Ngủ một cách khoa học

Bạn có biết rằng dù bạn có ngủ 8 tiếng hay 10 tiếng thì bạn vẫn rơi vào tình trạng mệt mỏi nếu bạn ngủ không đúng cách. Vậy thế nào là một giấc ngủ khoa học? Giấc ngủ khoa học là bạn sẽ áp dụng một quy trình có tên là Sleep cycle để tính toán thời gian ngủ của mình. Vận dụng cách tính theo quy trình này sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Đồng thời ước lượng thời gian thức dậy thích hợp với bản thân để có sự tỉnh táo khi thức dậy.

Bạn có thể luyện tập dần dần với cách ngủ này để tạo thói quen. Nó không chỉ giúp bạn đạt được sự tỉnh táo mỗi sáng thức giấc mà còn giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ để nâng cao sức khoẻ. Thời gian ngủ cũng là thời gian để cơ thể bạn phục hồi sau một ngày dài hoạt động và chuẩn bị cho một ngày mới tiếp theo. Vậy nên giấc ngủ ngon là điều vô cùng quan trọng để bạn có đủ năng lượng cho ngày hôm sau. Ngủ đúng cách sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn và minh mẫn để làm việc.

Giữ tinh thần thoải mái và thư giãn trước khi ngủ

Nếu bạn muốn có tinh thần tốt khi thức dậy thì đừng mang sự áp lực và mệt mỏi vào giấc ngủ của bạn. Khi bạn luôn ở trong trạng thái lo lắng và suy nghĩ thì bạn sẽ rất khó đi vào giấc ngủ, não bộ của bạn sẽ vẫn phải hoạt động với năng suất cao để chạy theo các suy nghĩ đó. Vì vậy, để có giấc ngủ ngon hơn, hãy để não bộ của bạn thật thư thái và nhẹ nhàng, cơ thể bạn cũng được nghỉ ngơi.

Bạn có thể dành thời gian tận hưởng bản nhạc nhẹ nhàng trong không gian ngập tràn hương thơm với tinh dầu hoa oải hương. Hương thơm sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên tốt hơn và ngủ ngon hơn. Hoặc bạn có thể tắm nước ấm với sữa tắm hay xà bông thơm trước khi ngủ. Cơ thể bạn sẽ được thư giãn khi tắm nước ấm và nó cũng khiến bạn dễ ngủ hơn.

Đặt báo thức ngoài tầm với

Một cách trực quan nhất để vượt qua khó khăn khi dậy sớm là hãy đối mặt trực tiếp với nó. Nếu bạn để báo thức ngay trong tầm tay thì bạn có thể hoàn toàn tắt đi và đặt lại chúng kể cả khi đang ngái ngủ. Điều này sẽ làm phản tác dụng của chiếc báo thức.

Ngược lại, khi bạn để báo thức xa tầm với của bạn, bạn sẽ có động lực rời giường và tắt báo thức. Đây cũng là cách đánh thức não bộ của bạn để bắt đầu hoạt động một ngày mới. Khi việc dậy vào giờ đó được lặp lại nhiều ngày, chiếc đồng hồ sinh học bên trong bạn sẽ tự khởi chạy và bạn có thể thực dậy sớm một cách dễ dàng. Như vậy, bạn đã đưa cơ thể vào một chế độ sinh hoạt nhất định nên não bộ sẽ vận hành nó một cách đúng đắn và bạn sẽ có một tinh thần tỉnh táo cho ngày mới.

Đặt báo thức ngoài tầm với
Đặt báo thức ngoài tầm với

Thưởng thức một thức uống có chứa caffeine

Tác dụng của caffeine với sự tỉnh táo của não bộ đã được khoa học kiểm chứng. Caffeine sẽ bơm các chất hoá học như serotonin và dopamine lên não bộ của bạn, thúc đẩy tâm trạng và năng lượng và giúp bạn tỉnh táo hơn.

Bạn có thể chọn cho mình một tách cà phê hay một tách trà theo sở thích để kết hợp bữa sáng. Trong cà phê và trà không chỉ có caffeine mà còn các hợp chất khác sẽ giúp bạn nạp đủ năng lượng để bắt đầu ngày làm việc mới. Ngoài ra, chúng sẽ giúp bạn đủ tỉnh táo trong thời gian dài để hoạt động và làm việc một cách năng suất.

Thiết lập mục tiêu rõ ràng cho buổi sáng

Việc đặt mục tiêu sẽ vừa là động lực vừa là áp lực thúc đẩy bạn có thể dậy sớm. Chẳng hạn, bạn có việc rất quan trọng cần thực hiện vào sáng sớm và bạn thiết lập nó trong não bộ trước khi đi ngủ, điều này sẽ thúc đẩy bạn có tinh thần hơn vào sáng hôm sau và không còn thấy khó khăn nữa.

Bạn cũng có thể lên kế hoạch hoạt động cho buổi sáng như tập gym, chạy bộ mỗi sáng để có tinh thần và cơ thể khoẻ mạnh hơn. Những kế hoạch này sẽ thúc đẩy bạn hình thành thói quen dậy sớm và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn cho cơ thể.

Sử dụng đệm và gối phù hợp

Có thể bạn sẽ bỏ qua điều này nhưng chăn, đệm và gối là những vật dụng quan trọng đối với giấc ngủ của bạn và cũng góp phần quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn. Bạn cần lựa chọn chất liệu chăn gối và đệm tốt và phù hợp để cơ thể bạn được nâng niu đúng cách, nhờ đó bạn sẽ vào giấc ngủ ngon hơn.

Mỗi người sẽ có nhu cầu sử dụng và sở thích khác nhau nên bạn cần xem cơ thể bạn phù hợp với loại nào. Gối nằm sẽ quyết định những vấn đề liên quan đến cổ, vai và cột sống của người sử dụng. Sử dụng gối quá cao, quá mềm hay quá cứng đều ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống và cổ của bạn, lâu dần có thể gây ra các bệnh về xương khớp.

Sử dụng đệm và gối phù hợp
Sử dụng đệm và gối phù hợp

Thêm vào đó, một chiếc đệm có chất liệu tốt sẽ giúp bạn có tư thế nằm thoải mái hơn và bảo vệ cột sống của bạn. Nằm sai tư thế có thể gây ra các vấn đề về xương khớp và ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần của bạn. Khi nằm sau tư thế hay ngủ không thoái mái, sáng dậy bạn sẽ bị đau các cơ và xương, và từ đó tinh thần bạn cũng bị ảnh hưởng và mệt mỏi hơn. Vì vậy, hãy chọn cho mình chiếc gối và đệm phù hợp để có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.