Cách tính để có được giấc ngủ khoa học tốt cho sức khỏe

Chúng ta thường được khuyên là nên ngủ đủ giấc để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có bao giờ trải qua tình trạng ngủ rất nhiều nhưng không hề khỏe. Thậm chí bạn ngủ hơn 8 tiếng, 10 tiếng nhưng khi thức dậy vẫn có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi. Đấy là vì bạn chưa hiểu rõ và áp dụng giấc ngủ khoa học cho bản thân mình. Không nhất thiết phải ngủ quá sớm hoặc ngủ quá nhiều thì mới khiến cơ thể sảng khoái. Trong bài viết sau Chumy sẽ mách bạn công thức để có giấc ngủ ngon và thật tỉnh táo ngay sau khi thức dậy.

Giấc ngủ khoa học không phải là ngủ đủ 8 tiếng như bạn nghĩ

Ngủ đủ giấc đúng theo giấc ngủ khoa học không có nghĩa là bạn phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Mà là bạn cần ngủ và thức dậy đúng lúc. Thực tế, bạn vẫn sẽ cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ và hơn 8 tiếng và ngược lại, bạn sẽ cảm thấy tinh thần rất sảng khoái ngay cả khi bạn chỉ ngủ khoảng từ 3, 4 tiếng.

Sở dĩ có những trạng thái như thế này là do liên quan đến chu trình của giấc ngủ. Theo nghiên cứu, giấc ngủ diễn ra theo chu kỳ. Mỗi chu kỳ gồm khoảng 90 phút. Trong một chu kỳ gồm 5 giai đoạn. Giai đoạn 1 là giai đoạn mơ màng và ngủ sâu dần đến giai đoạn 5 là giai đoạn mơ nhiều nhất.

Trong đó, có giai đoạn 4 là giai đoạn ta rơi vào trạng thái ngủ sâu và đây là lúc khó đánh thức nhất. Nếu chúng ta thức dậy vào giai đoạn 3 hoặc giai đoạn 4. Ta sẽ cực kì mệt mỏi và đau đầu khi cố thức dậy vào các giai đoạn giữa chu kỳ.

Giấc ngủ mệt mỏi và đau đầu
Giấc ngủ mệt mỏi và đau đầu

Bạn sẽ thấy sảng khoái và thoải mái nếu thức dậy vào lúc đầu hoặc cuối của một chu kỳ. Thực tế, chúng ta sẽ bị làm phiền bởi các tác động bên ngoài: Cuộc gọi, các tiếng ồn, các sự việc đột xuất…Nhưng nếu bạn luyện tập cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy đúng lúc chắc chắn sẽ có được tinh thần thoải mái.

Sử dụng Sleep Cycles để có giấc ngủ khoa học

Hãy nhớ rằng, chu trình giấc ngủ khoa học được áp dụng từ khi bạn bắt đầu ngủ chứ không phải là từ khi bạn lên giường. Vì thế để có thể tính được thời gian đi ngủ và dậy đúng lúc bạn phải để ý tới khoảng thời gian từ khi lên giường cho đến lúc ngủ thường là bao lâu. Theo thống kê, thì phần lớn mọi người sẽ cần 14 phút để bắt đầu ngủ sau khi lăn lên giường đi ngủ. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khó ngủ hoặc ngủ nhanh hơn bình thường.

Theo kết quả nghiên cứu về giấc ngủ, đã đưa ra một công thức tính toán giúp mọi người có giấc ngủ ngon:

Sleep Cycles
Sleep Cycles

Thời gian bắt đầu ngủ + 90 x n + 14′ = Thời gian thức giấc

Trong đó: n là nên có giá trị từ 3 đến 6 là hợp lý và giúp bạn có giấc ngủ ngon

14 chính là khoảng thời gian từ lúc bạn bắt đầu nằm lên giường ngủ cho đến khi bước vào chu kỳ ngủ. Nếu bạn khó ngủ hoặc ngủ sớm hơn 14p thì có thể thay 14 bằng con số phù hợp với bạn.

Vậy có nghĩa là nếu bạn muốn đạt được cảm giác tỉnh táo vào sáng hôm sau thì bạn nên ngủ 9 tiếng 14’, 7 tiếng 44’, 6 tiếng 14’ hoặc 4 tiếng 44’. Thông thường mọi người sẽ ngủ khoảng 7 tiếng 44’ hoặc 6 tiếng 14’ vì đây là khoảng thời lý tưởng mà mọi người dễ thực hiện.

Giờ ngủ tương ứng với giờ thức giấc:

Bạn muốn thức dậy lúc 6h sáng, bạn nên đi ngủ vào lúc 20h46’ (ngủ 9 tiếng 14’). Hoặc 22h16’ (ngủ 7 tiếng 44’), 23h46’ (ngủ 6 tiếng 14’) hoặc thậm chí 1h16’ (ngủ 4 tiếng 44’).

Tương tự nếu bạn muốn thức giấc vào 7h sáng, bạn cần lên giường lúc 21h46’, 23h16’, 00h46’ hay 2h16’.

Cứ áp dụng cách tính này để có được giờ đi ngủ và giờ thức giấc hợp lý nhất cho bản thân. Áp dụng Sleep Cycles để có giấc ngủ khoa học và tốt cho sức khỏe.

Chọn gối và đệm chất lượng để có giấc ngủ ngon

Ngoài giờ giấc ngủ thì một yếu tố quan trong quyết định đến chất lượng giấc ngủ đó chính là chiếc giường và gối đệm mà bạn đang sử dụng. Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau mỏi cổ, đau vai, sống lưng là do chiếc gối. Hoặc có thể do chiếc đệm bạn nằm có độ cứng mềm không phù hợp.

Sử dụng chiếc gối quá cao hoặc quá thấp quá cứng hoặc quá mềm cũng đều sẽ ảnh hưởng đến cổ, vai và cột sống. Do đó, để giấc ngủ được sâu hơn, ngon hơn bạn cũng phải chọn cho mình chiếc gối nằm cao cấp, chất lượng hơn.

Chọn gối đệm cho giấc ngủ ngon
Chọn gối đệm cho giấc ngủ ngon

Chiếc đệm bạn đang nằm sẽ ảnh hưởng đến tư thế ngủ. Nếu bạn đang gặp tình trạng đau lưng hoặc vùng thắt lưng mỗi ngày mà không rõ nguyên nhân. Rất có thể chiếc đệm chính là thủ phạm. Bạn cần theo dõi và thay đổi nếu nguyên nhân thực sự do chiếc đệm gây ra.

Lựa chọn chiếc đệm có độ cứng mềm vừa phải và êm ái chính là một cách giúp bạn đạt được giấc ngủ ngon. Ngoài việc áp dụng giấc ngủ khoa học vào sinh hoạt thì hãy chú ý đến chiếc giường và chăn ga gối đệm bạn sử dụng hàng ngày nhé! Đừng ngần ngại với Chumy để được hỗ trợ, tư vấn về các sản phẩm chăn ga gối đệm tốt nhất, phù hợp nhất dành cho bạn.

Chumy – Cung cấp chuyên nghiệp chăn ga gối đệm tại Việt Nam. Hotline 0934 738 671 hoặc 0975 684 044

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.